Chuyển đến nội dung chính

Gen Z Là Gì Và Những Điều “Lồi Lõm” Trong Mắt Các Gen Khác

 

Gen Z là gì?

Gen Z (Generation Z), hay còn gọi là Thế hệ Z, là thuật ngữ được dùng để chỉ nhóm người được sinh ra vào khoảng thời gian từ 1996 đến 2010. 

Hầu hết các thành viên của Gen Z là con của Gen X 

thế hệ gen z là gì
Thế hệ Z là gì? 

Đặc điểm của thế hệ Z

Những bạn trẻ thuộc Thế hệ Z lớn lên trong sự bùng nổ của công nghệ kỹ thuật số như Internet, mạng xã hội, hay thiết bị di động. Vì vậy, điều này đã tạo ra những nhận thức mạnh mẽ của Gen Z về sức mạnh của thông tin, truyền thông đại chúng, trải nghiệm ảo và toàn cầu hóa.

Có lẽ chính vì điều này mà Thế hệ Z có một đặc điểm tính cách rất nổi bật, đó là “luôn tìm kiếm và tôn trọng sự thật”.

Ngoài ra, họ cũng đề cao cái tôi và sự tự do cá nhân, yêu thích sự tự chủ kể cả trong cuộc sống lẫn tài chính. Chính những đặc điểm tính cách này khiến Gen Z được kỳ vọng sẽ là nhân tố bùng nổ và tạo đột phá trong bất kỳ môi trường doanh nghiệp nào.

Thế nhưng…

Ngày càng có nhiều những ý kiến trái chiều về việc những nét tính cách đặc thù của Gen Z liệu sẽ là một làn gió mới hay sẽ trở thành “cái gai” nơi công sở!

Những điều “lồi lõm“ của Generation Z trong mắt thế hệ khác

Đạo diễn thực thụ cho cuộc đời hay “Cuộc sống tôi – theo cách tôi”

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Anphabe, đơn vị tư vấn tiên phong tại châu Á về các giải pháp nguồn nhân lực và thương hiệu nhà tuyển dụng, đã chỉ ra rằng:

“Khác với các thế hệ trước, có tới 81% các bạn trẻ Gen Z tự tin hiểu rõ bản thân, biết mình thích và không thích làm gì”.

Trong bài báo với tựa đề “Đau đầu với Gen Z: Con tôi học giỏi, nhưng suy nghĩ và hành động quái dị” được đăng tải trên báo Tuổi Trẻ, cũng chỉ ra những khó khăn của các bậc phụ huynh trong việc định hướng tương lai cho con em mình.

Có thể nói, Thế hệ Z đã không còn giới hạn bản thân trong những khuôn khổ và định hướng của gia đình như những thế hệ trước.

generation z
Đặc điểm của Gen Z: Cuộc sống tôi – theo cách tôi (© Freepik.com)

Lối suy nghĩ cởi mở này cũng được Gen Z áp dụng khi đi làm. Thay vì chọn gắn bó với một doanh nghiệp, Thế hệ Z lại thích khởi nghiệp, thích làm việc tự do, hoặc hướng về xã hội bằng cách gia nhập các tổ chức phi chính phủ.

Tuy nhiên, tư duy tự do và tự chủ này đôi khi cũng tạo ra những sự thoải mái quá đà.

Không ít những doanh nghiệp than trời khi có những nhân viên thuộc Thế hệ Z của mình nghỉ việc đột ngột và không báo trước theo quy định. Dù không phải là tất cả, nhưng những trường hợp như thế này đã khiến cho hình ảnh của Gen Z tệ đi không ít.

Đọc thêm: Gen Z Và Phong Cách Có 1-0-2 Tại Chốn Công Sở

Tham vọng hay Tham lam 

Gen Z lớn lên trong thời kỳ áp lực kinh tế toàn cầu. Chính vì vậy mà những áp lực và tiêu chuẩn cuộc sống của họ trở nên khác biệt hơn so với các thế hệ trước. 

what year is gen z

Nhiều bạn trẻ thuộc Thế hệ Z nhận thức sâu sắc rằng cần tiết kiệm cho tương lai. Họ không ngừng tìm kiếm những cơ hội việc làm tốt hơn cho bản thân mình để đảm bảo sự an toàn và tự chủ về mặt tài chính. 

Vì lẽ đó, sẽ không lạ khi nhiều nhà tuyển dụng cảm thấy Gen Z đôi khi đòi hỏi một mức lương và đãi ngộ cao hơn so với khả năng và kinh nghiệm của họ. Đó cũng có thể nguyên nhân cho sự tùy hứng “thích thì nghỉ” của nhiều bạn trẻ Gen Z khi nhận được lời đề nghị với mức lương hấp dẫn hơn từ những nơi khác.

Tự tin hay Tự cao 

Thế hệ Z bước chân vào thị trường lao động với động lực và khát khao lớn được thể hiện mình.

Chính bởi tham vọng này, cùng sự khác biệt trong tư duy, thái độ và phong cách làm việc của Gen Z với những thế hệ trước đó, khiến cho sự hòa nhập tại chốn công sở tiêu tốn nhiều thời gian hơn cho cả hai bên. 

Điều này dẫn đến không ít những cái nhìn tiêu cực về Gen Z và khiến cho các anh chị thuộc thế hệ trước cảm thấy khó khăn khi hợp tác với những bạn trẻ này trong công việc.

Chẳng hạn như: không bao giờ nhận sai, sẵn sàng “tay đôi” với sếp, thậm chí là không quan tâm tới kinh nghiệm mà tự tin thái quá về năng lực của bản thân.

thế hệ 2000 gọi là gì
Thế hệ Gen Z: Tự tin hay tự cao? (© Freepik.com)

Những phân tích về thái độ, tâm lý cho thấy hình ảnh rất đối lập khi Thế hệ Z:

  • Thích học hỏi nhưng lại ngại bị phê bình và góp ý
  • Làm việc trách nhiệm nhưng không giỏi chịu áp lực
  • Thích nghi nhanh nhưng lại ít thoải mái nếu có quá nhiều thay đổi.

Có lẽ chúng ta cần tiếp tục chờ đợi sự chuyển mình mạnh mẽ và rõ rệt hơn nữa từ thế hệ này, từ kinh nghiệm chuyên môn, cho đến sự hòa nhập về văn hóa và phong cách làm việc.

“Gen Z có nhiều điểm mạnh, nhưng mạnh quá sẽ thành điểm yếu. Gen Z cá tính nhưng cá tính quá, cá tính đến mức buông tuồng, thiếu tôn trọng người khác, bất chấp tất cả thì không ổn. Cá tính nhưng phải tôn trọng những giá trị phổ quát của xã hội, cá tính phải có giới hạn”

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những lưu ý giúp bạn lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng

  Khi bạn đã quyết định mua  phần mềm quản lý bán hàng  thì người quản lý cần phải luôn luôn xác định mong muốn của mình đối với những phần mềm đó. Một khi đã chọn mua phần mềm bán hàng thì việc sử dụng nó sao cho mang đến hiệu quả tối ưu cùng các tính năng mà ban đầu bạn đã đề ra trong yêu cầu không phải là điều đơn giản. Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất có thể đáp ứng yêu cầu người sử dụng. Trong bài viết hôm nay  POS365  xin chia sẻ đến các bạn những điểm cần    lưu ý lựa chọn phần mềm bán hàng  giúp người quản lý có thể sử dụng và biến phần mềm mình chọn trở thành phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay. Quy trình sử dụng phần mềm bán hàng Việc đưa phần mềm quản lý bán hàng vào sử dụng sẽ đem lại rất nhiều lợi ích như: Chuyên nghiệp hóa trong quy trình bán hàng cũng như hình ảnh của cửa hàng. Ngoài ra, có thể giảm thiểu sức lao động một cách dễ dàng cho việc quản lý số lượng sản phẩm xuất nhập của doanh số.   Về lý thuyết là th...

KOL là gì? Làm thế nào để trở thành một KOL chuyên nghiệp?

  KOL là một thuật ngữ được dùng nhiều trong giới Marketing, với những người muốn trở thành KOL cần biết được KOL là gì ? Để trở thành một KOL chuyên nghiệp cần có những tố chất nào? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn rõ ràng hơn trong con đường trở thành KOL. KOL là gì? Key Opinion Leader chính là nghĩa tiếng anh của KOL, dịch sang tiếng Việt là “Người tư vấn quan điểm chính”. Tức là, những người này là người có chuyên môn về một lĩnh vực nào đó, có sức ảnh hưởng tới đông đảo mọi người. KOLs có thể là nghệ sĩ, người mẫu, vlogger, blogger, ca sĩ,… có lượng người theo dõi nhiều, họ thường chia sẻ những khía cạnh liên quan đến lĩnh vực mà mình đang làm, đang nghiên cứu và có chuyên môn tốt về lĩnh vực này. KOL là gì Chính vì sự lan tỏa của KOLs tới mọi người là rất lớn nên đây chính là một bộ phận không thể thiếu trong Marketing nếu như các công ty muốn thương hiệu của mình được đẩy mạnh, lớn mạnh hơn. KOLs sẽ được thuê để có thể quảng bá tới các khách hàng mục tiêu của công ty về những s...

Phần mềm quản lý bán hàng thông minh nhất hiện nay

  POS365 là giải pháp kết hợp kinh doanh online hay chuỗi cửa hàng offline giúp bạn quản lý bán hàng hiệu quả nhất hiện nay. Phần mềm quản lý giúp bạn nhập liệu hàng nghìn sản phẩm một cách nhanh chóng. Phần mềm quản lý bán hàng POS365 Giúp bạn nhập liệu hàng nghìn sản phẩm một cách nhanh chóng.  Quản lý sản phẩm thông minh và chi tiết.  Giúp bạn tối ưu hóa quá trình đặt hàng online hay bán lẻ.  Phần mềm bán hàng  POS365  giúp bạn đồng bộ dữ liệu với nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử hàng đầu.  Giúp quản lý sản phẩm khuyến mãi hiệu quả.  Quản lý sản phẩm theo IMEI.  Lưu nhân viên bán hàng hay kĩ thuật.  Lưu thông quý khách hàng và kiểm tra lịch sử mua hàng.  Giúp bạn chuyển đơn đặt hàng trực tuyến sang phiếu bán lẻ nhanh chóng.  Liên kết với thu chi và công nợ khách hàng đơn giản.  Quản lý kho hàng   Quá trình nhập xuất, chuyển kho hàng theo nhiều kiểu, loại. Sắp xếp vị trí sản phẩm trong kho hàng một cách tiện l...